วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2553 จังหวัดภูเก็ต

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม

การประชุมถึงการเตรียมความพร้อมการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2553 ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2553 ณ สะพานท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง จังหวัดภูเก็ต

โดยรูปแบบของกิจกรรมในงานวันแรก ประกอบด้วย การแสดงของนักเรียนในโรงเรียนสังกัด อบจ.ภูเก็ต การแสดงของวงซุปเปอร์แดนซ์ การแสดงตลก อ่าง เถิดเทิง และศิลปินนักร้อง จิ้งหรีดขาว วงเทวัญ

ส่วนในวันที่สอง นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต จะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีกิจกรรมตักบาตรอาหารแห้ง การแข่งขันเรือหางยาว การประกวดหนูน้อยและนางนพมาศ พร้อมมอบรางวัลสำหรับแก่ผู้ชนะการแข่งขันเรือหางยาว มีการแสดงของวงซุปเปอร์แดนซ์ และศิลปินนักร้อง เจี๊ยบ เบญจพร เป็นต้น

ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมงาน ประเพณีลอยกระทงประจำปี 2553 ในระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2553 ณ ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จังหวัดภูเก็ต


ประเพณีวันลอยกระทง

วันลอยกระทง เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ตามปฏิทินจันทรคติล้านนา "มักจะ" ตกอยู่ในราวเดือนพฤศจิกายน ตามปฏิทินสุริยคติ ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐานเชื่อว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนันทามหานที และบางหลักฐานก็ว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์หรือพระมหาสาวก สำหรับประเทศไทยประเพณีลอยกระทงได้กำหนดจัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่ติดกับแม่น้ำ ลำคลอง หรือ แหล่งน้ำต่าง ๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไป

ในวันลอยกระทง ผู้คนจะพากันทำ "กระทง" จากวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ตบแต่งเป็นรูปคล้ายดอกบัวบาน ปักธูปเทียน และนิยมตัดเล็บ เส้นผม หรือใส่เหรียญกษาปณ์ลงไปในกระทง แล้วนำไปลอยในสายน้ำ (ในพื้นที่ติดทะเล ก็นิยมลอยกระทงริมฝั่งทะเล) เชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ไป นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการลอยกระทง เป็นการบูชาพระแม่คงคาด้วย

ประวัติความเป็นมาในประเทศไทย

พลุเฉลิมฉลองในเทศกาลวันลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยาเดิมเชื่อกันว่าประเพณีลอยกระทงเริ่มมีมาแต่สมัยสุโขทัย ในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง โดยมีนางนพมาศหรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์ เป็นผู้ประดิษฐ์กระทงขึ้นครั้งแรก โดยแต่เดิมเรียกว่าพิธีจองเปรียง ที่ลอยเทียนประทีป และนางนพมาศได้นำดอกโคทม ซึ่งเป็นดอกบัวที่บานเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสองมาใช้ใส่เทียนประทีป[ต้องการอ้างอิง] แต่ปัจจุบันมีหลักฐานว่าไม่น่าจะเก่ากว่าสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยอ้างอิงหลักฐานจากภาพจิตรกรรมการสร้างกระทงแบบต่างๆ ในสมัยรัชกาลที่ 3

ปัจจุบันวันลอยกระทงเป็นเทศกาลที่สำคัญของไทย ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาเที่ยวปีละมากๆ ทั้งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวมักจะเป็นช่วงต้นฤดูหนาว และมีอากาศดี

ในวันลอยกระทง ยังนิยมจัดประกวดนางงาม เรียกว่า "นางนพมาศ"

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เว็บไซต์วิกิพีเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป ใช้คำสุภาพ